LINH VẬT TẾT NĂM QUÝ MÃO 2023

Sắp tới tết Nguyên Đán của Dân tộc, Tỉnh nào ở Việt Nam cũng đều trưng bày linh vật độc đáo của riêng mình là những chú mèo xinh xắn, dễ thương. Hôm nay linh vật tết của Bình Định đã xuất hiện tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành  TP Quy Nhơn thu hút sự chú ý của mọi người. Nhưng có một điều khá thú vị, linh vật đại diện cho tết âm lịch năm Quý Mão 2023 ở một số nước Châu Á: trong đó tiêu biểu là Trung Quốc thì lại là con Thỏ . Như vậy, thứ tự trong 12 con giáp ở Việt Nam và Trung Quốc sẽ có sự khác nhau: 

Thứ tự 12 con giáp ở Việt Nam là: Tý ( Chuột)- Sửu (Trâu)- Dần (Hổ) - Mão ( Mèo) - Thìn ( Rồng) - Tỵ ( Rắn) - Ngọ (Ngựa)- Mùi ( Dê) - Thân (Khỉ) - Dậu  (Gà) - Tuất ( Chó) - Hợi ( Lợn).

Nhưng ở Trung Quốc con giáp Mão sẽ là con Thỏ, chứ không phải Mèo như ở Việt Nam và cho ra 12 con giáp linh vật như sau: Chuột- Trâu - Hổ - Thỏ - Rồng - Rắn - Ngựa - Dê - Khỉ - Gà - Chó - Lợn.

Tại sao có sự khác biệt này: Theo văn học dân gian Trung Quốc, thuở xưa Ngọc Hoàng muốn chọn ra 12 con vật đại diện cho mỗi năm, giúp Ông cai quản hạ giới. Vì thế, Ngọc Hoàng tổ chức một cuộc đua giữa các con vật, ai về trước sẽ được xếp thứ tự trước trong 12 con giáp. Hồi đó, Mèo và Chuột vừa là hàng xóm vừa là đôi bạn thân. Mèo nói với chuột: khi nào đi báo danh thì rủ Mèo đi cùng, vì Mèo hay ngủ quên, vì tôi một khi đã ngủ thì khó tỉnh dậy được. Chuột ta đồng ý, nhưng sáng hôm sau lại lén lút đi thi không gọi Mèo. Vào cuộc đua, khi chạy tới con sông lớn nằm chắn trước vạch đích, Chuột biết mình không bơi qua được nên cầu xin Hổ và Ngựa giúp nhưng bị từ chối, may thay có chú Trâu tốt bụng cho Chuột ngồi lên lưng rồi bơi qua. Khi tới gần vạch đích Chuột ta nỗi lòng tham nhảy lên về đích trước bỏ lại Trâu phía sau, nên sau này trong thứ tự 12 con giáp, Chuột láu lỉnh đứng đầu, Trâu tốt bụng thứ hai, tiếp theo là Hổ, Thỏ.... Sau cuộc thi, Chuột chạy về nhà, vẫn thấy Mèo đang ngủ say, Chuột hớn hở gọi Mèo dậy khoe khoang thành tích thì bị Mèo nỗi giận lôi đình, giơ móng vuốt đuổi Chuột chạy quanh nhà trối chết, về sau này Chuột và Mèo là hai kẻ thù không đội trời chung. Để giảng hòa, Ngọc Hoàng nhờ Hằng Nga chọn một con vật để đến Cung Trăng, ngẫm nghĩ rất lâu Hằng Nga cuối cùng đã chọn Thỏ, và Thỏ có mặt trong 12 con giáp, gọi là "Ngọc Thố", Mèo không dự thi nên trong 12 con giáp ở Trung Quốc sẽ không có Mèo, mà thay vào là chú Thỏ.

Khi âm lịch hay lịch âm được du nhập vào Việt Nam từ phương Bắc (Trung Hoa) và kể cả khi Việt Nam dùng lịch Thập Nhị Chi, lịch này tính luôn ngày giờ, mỗi con giáp ứng 2 giờ, ví dụ giờ Mão (5-7h sáng), thì lại có sự thay đổi chút là năm Mão chúng ta không giữ nguyên con Thỏ mà đổi lại là con Mèo.

Có nhiều lý giải cho sự thay đổi này: 

con Thỏ trong tiếng Trung là mao, phát âm giống từ mão( con Mèo) trong tiếng việt. Trung Quốc có nhiều thảo nguyên Thỏ phát triển đông đúc, gần gủi con người hơn, trong khi Việt Nam con Mèo được thuần hóa sớm và gần gủi với người Việt. Có người lại bảo do trong 12 con giáp đã có bộ gặm nhấm là tý ( Chuột) mà Thỏ và Chuột giống nhau, nên thay bằng mèo để có sự khác biệt và cạnh tranh, đấu đá với tuất (Chó) v.vv....

Theo các nhà phong thủy đánh giá năm Quý Mão 2023 là năm rất tích cực: đón chào sao Tứ Lục Tinh, rất bình cát, sao này đại diện cho trí tuệ, kỹ nghệ, phát triển bản thân, hoàn thiện bản thể, vì vậy năm nay năm của những chú Mèo Vàng, hi vọng sẽ có nhiều khởi sắc hơn năm 2022 và đây chắc chắn cũng là mong muốn của toàn thể nhân dân Việt Nam và thế giới.











( Lên đồ đi chụp thôi mn ơiii ) 😂😂

#Quynhontrongtoi